Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình
Chào mừng bạn đến website Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình

Chuyển đổi số tạo đột phá công tác dự báo khí tượng thủy văn

Thứ hai, 27/02/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng, phức tạp, các hiện tượng thời tiết, thủy văn, hải văn cực đoan có xu hướng gia tăng về cường độ và tần suất thì công tác dự báo cần được nhận diện từ sớm, từ xa, nhanh chóng, chính xác. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT, thực hiện chuyển đổi số đang là giải pháp cho ngành khí tượng thủy văn.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Bình đã trang bị thêm thiết bị tự động, đo các yếu tố như nhiệt độ không khí, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, khí áp...

Để theo dõi, cập nhật các yếu tố thời tiết, bên cạnh những thao tác trực, ghi chép thủ công từ những thiết bị đo truyền thống, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Bình đã trang bị thêm thiết bị tự động, đo các yếu tố như nhiệt độ không khí, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, khí áp… Với thiết bị này, dữ liệu được cập nhật chính xác theo thời gian thực.

Chị Đinh Thị Mận, Quan trắc viên, Trạm Khí tượng thủy văn Ninh Bình chia sẻ: "Làm tự động thì rất thuận tiện, thu số liệu 10 phút 1 lần, truyền trực tiếp về máy tính của trạm, của Đài và của ngành. Mình không phải đi quan trắc, không phải tính toán số liệu để thảo mã điện. Ở trong ngành rất thuận lợi vì vào máy tính, và phần mềm, cần số liệu là ra hết."

Trước đây, để có được dữ liệu, phác thảo nên mô hình thời tiết, các dự báo viên phải gọi điện, thu thập thông tin ở từng trạm Khí tượng trong tỉnh, các địa phương lân cận và Tổng cục Thủy văn. Tuy nhiên, hiện nay, nhờ dữ liệu được kết nối, chia sẻ trên hệ thống dùng chung nên rất chủ động khai thác dữ liệu. Đặc biệt, các thông số được cập nhật, lưu trữ, sắp xếp khoa học đã tạo nên một báo cáo chi tiết theo từng khoảng thời gian mà dự báo viên cần. Dựa vào kết quả này, kết hợp với dữ liệu quan sát thông qua ảnh mây vệ tinh và mô hình trên thế giới cùng kinh nghiệm của mình, các dự báo viên sẽ đưa ra được bản tin dự báo thời tiết nhanh chóng, chính xác nhất.

Anh Đinh Quốc Khanh, Dự báo viên Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Bình cho biết: "Ứng dụng công nghệ vào dự báo thì dự báo viên có thể nắm bắt được xu thế thời tiết và phân tích xu thế thời tiết đến 15 ngày, sự thay đổi thời tiết trong khoảng 3 cũng có thể phát hiện được để đưa ra các cảnh báo nhanh chóng, chính xác."

Hiện nay, với các hiện tượng thời tiết thủy văn bình thường, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh sẽ phát đi các bản tin dự báo thường ngày trên đất liền và trên biển. Khi có dấu hiệu hình thái thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, nắng nóng, không khí lạnh, giông sét, lũ, lũ quét, sạt lở đất… đơn vị sẽ đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo chi tiết với những tần suất khác nhau.

Bà Bùi Bích Thủy, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Ninh Bình cho biết: "Trong thời kỳ tiếp theo của chuyển đổi số, ngành chúng tôi cũng đặt mục tiêu phát triển hiện đại hóa ngành. Ngoài nỗ lực của bản thân, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành về công nghệ thông tin, trang thiết bị máy móc và đào tạo nguồn nhân lực."

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết có xu hướng diễn biến phức tạp thì cảnh báo từ sớm, từ xa, đưa ra dự báo chính xác là yêu cầu cấp thiết. Để đáp ứng tốt yêu cầu trên, việc hiện đại hóa công nghệ quan trắc, kỹ năng xử lý số liệu, truyền tin, dự báo là nhiệm vụ hàng đầu của ngành khí tượng hiện nay. Chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ giải quyết tốt vấn đề dự báo nhanh, chính xác về những hình thái thời tiết, biến đổi khí hậu để phòng chống thiên tai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo: nbtv.vn

Văn bản mới