Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình
Chào mừng bạn đến website Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình

Luật Giao dịch điện tử - Hành lang pháp lý cho giao dịch số

Thứ hai, 23/10/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Luật Giao dịch điện tử sửa đổi đã được Quốc hội khóa XV thông qua với nhiều điểm mới nổi bật, có hiệu lực từ 1/7/2024. Điểm quan trọng nhất đó là dữ liệu điện tử có giá trị như văn bản, bản gốc. Đây sẽ tạo hành lang pháp lý cho mọi giao trên môi trường mạng.

Luật Giao dịch điện tử 2023 sẽ tạo hành lang pháp lý hoàn thiện, đầy đủ, thuận lợi cho việc chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả ngành, lĩnh vực.

So với Luật Giao dịch điện tử năm 2005,  Luật Giao dịch điện tử sửa đổi kế thừa có sửa đổi, bổ sung 33 điều, quy định mới 18 điều. Với nhiều chính sách mới nổi bật giúp công nhận giao dịch điện tử sẽ có giá trị tương đương và sử dụng thay thế giao dịch truyền thống. Điều này sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Luật sư Đào Thị Ánh Tuyết, Hội Luật gia tỉnh cho biết: "Điểm mới của Luật giao dịch điện tử năm 2023 có mấy điểm mới xác thực giao dịch điện tử trên cơ sở chữ ký số, chữ ký điện tử mang hiệu lực cao hơn. Thông tin Luật giao dịch điện tử 2023 xác nhận dữ liệu thông tin điện tử lớn, các cơ quan có thể sử dụng có hiệu quả."    

Trước đây, khi giao dịch trên môi trường số nhiều người lo ngại rủi ro khi thanh toán trực tuyến và chất lượng hàng hóa. Đây chính là rào cản để các nhà sản xuất, kinh doanh giao dịch với người tiêu dùng qua các kênh thương mại điện tử. Với những điều khoản quy định chặt chẽ tại Luật sửa đổi sẽ giúp các đơn vị, người dân yên tâm khi giao dịch trên môi trường số.

Đánh giá từ các chuyên gia, Luật Giao dịch điện tử 2023 sẽ tạo hành lang pháp lý hoàn thiện, đầy đủ, thuận lợi cho việc chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả ngành, lĩnh vực. Với việc đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trên diện rộng, giao dịch điện tử đã trở nên phổ biến và ngày càng phong phú trên nhiều lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội. Ngày càng có nhiều các nền tảng số làm trung gian cho các giao dịch điện tử trực tuyến đem lại tiện ích thiết thực cho người dân.

Ông Bùi Đức Chỉnh, Xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn chia sẻ: ''Sử dụng thanh toán không dung tiền mặt, kể cả lương hưu chuyển tiền cho con bạn bè thanh toán không dùng tiền điện nước, tôi thấy dùng rất thuận tiện, mang tiền trong thẻ an toàn. Cái thứ 2 tích hợp định danh điện tử cho công dân rất thuận tiện tất cả nằm trong điện thoại"

Khi Luật Giao dịch điện tử sửa đổi có hiệu lực, các Bộ, ngành khác sẽ dựa trên đây để đưa ra các quy định liên quan đến giao dịch điện tử trên môi trường mạng của chuyên ngành đó. Người dân và doanh nghiệp sẽ nhận nhiều lợi ích, giúp các giao dịch trên mạng được thực hiện toàn trình, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số./.

Theo: nbtv.vn

Văn bản mới