Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình
Chào mừng bạn đến website Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình

Giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Sở Tài nguyên và Môi trường

Thứ ba, 25/06/2024
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều 24/6, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) tổ chức Đoàn giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XV tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Quang cảnh buổi giám sát.

Làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, các thành viên trong Đoàn giám sát đã làm rõ việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XV liên quan đến lĩnh vực của ngành. 

Theo đó, trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Tam Điệp về rà soát, đánh giá thực trạng và có giải pháp thực hiện chính sách hỗ trợ, đền bù thiệt hại theo quy định cho những hộ dân có đất nằm trong hành lang lưới điện cao áp 220KV được thi công năm 2001 đi qua phường Tây Sơn, Tân Bình, Bắc Sơn và Nam Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Tam Điệp thực hiện kiểm tra, rà soát thực trạng. Kết quả cho thấy: Tại thời điểm Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thu hồi đất xây dựng chân cột điện 220KV Ninh Bình - Thanh Hóa thuộc địa bàn thị xã Tam Điệp, năm 2001, việc thu hồi đất được thực hiện theo Nghị định số 22 ngày 20 tháng 4 năm 1998 của Chính phủ. Căn cứ theo Nghị định số 22 thì thời điểm đó chưa có quy định về bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, đặc biệt là đất ở, đất trồng cây lâu năm (đất vườn). Do vậy, ý kiến cử tri là không có cơ sở pháp lý để áp dụng.

Đồng chí Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Liên quan đến những kiến nghị của cử tri huyện Yên Mô về vấn đề công khai, thống nhất mẫu và hướng dẫn chi tiết cho Nhân dân khi làm hồ sơ, thủ tục về đất đai; việc quy định rõ về thời hạn đo, thời gian phải trả kết quả đo đạc kỹ thuật, nơi nhận kết quả đo đạc ở cấp xã…, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để người dân có thể tiếp cận và khai thác thông tin, biểu mẫu với các nội dung của thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, Sở đã chỉ đạo niêm yết công khai quy trình, thủ tục giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các cấp, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh ở các huyện, thành phố. 

Đối với việc cử tri phản ánh việc chậm trễ trong công tác trích đo địa chính thửa đất để phục vụ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và cam kết sẽ chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai rà soát, tập trung kiểm tra hồ sơ, bổ sung lực lượng lao động, máy móc, trang thiết bị để phục vụ nhu cầu của người dân. Đồng thời tăng cường chấn chỉnh ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ, viên chức, người lao động tại các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát cũng trao đổi, làm rõ việc trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Ninh Bình liên quan đến tình trạng một số đơn vị được giao đất, cho thuê đất không sử dụng nhiều năm, để hoang hóa gây lãng phí, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Trên cơ sở trao đổi với lãnh đạo Sở, Đoàn giám sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường, rà soát, thanh tra, kiểm tra để tham mưu giải quyết dứt điểm tình trạng một số đơn vị được giao đất, cho thuê đất không sử dụng nhiều năm, gây lãng phí; tiếp tục có giải pháp đơn giản thủ tục hành chính về đất đai, nhất là trong công tác trích đo địa chính thửa đất…

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Công ty cổ phần Dược phẩm Ninh Bình.

Đoàn giám sát cũng đã đi khảo sát thực tế tại một số đơn vị được giao đất, cho thuê đất không sử dụng nhiều năm, để hoang hóa, gây lãng phí theo kiến nghị của cử tri thành phố Ninh Bình.

Theo: baoninhbinh.org.vn

Văn bản mới