Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình
Chào mừng bạn đến website Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình

Góp ý báo cáo xây dựng quy hoạch vùng huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ ba, 16/05/2023
  • Đánh giá cho bài viết:
  • 0 điểm ( 0 đánh giá )

Chiều 16/5, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe báo cáo và cho ý kiến vào quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một sở, ngành, địa phương có liên quan.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: sau hội nghị góp ý lần thứ nhất, UBND huyện Yên Khánh đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến, đồng thời nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Yên Khánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo sát thực trạng và nguồn lực phát triển của địa phương, đã định hướng được mục tiêu phát triển huyện Yên Khánh. Trong đó đã làm rõ quan điểm quy hoạch là huyện trọng điểm nông nghiệp của tỉnh, đồng thời phát triển đô thị theo định hướng chung của tỉnh; là đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Đông Nam tỉnh, kết nối giao thông với tỉnh Nam Định. Quy hoạch đã cụ thể hóa các định hướng phát triển kinh tế, phù hợp với hiện trạng và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; phát huy thế mạnh, tiềm năng về công nghiệp, nông nghiệp, thương mại để tạo ra bước tăng trưởng kinh tế của huyện. Quy hoạch cũng đã phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, từ đó định hướng cụ thể mục tiêu phát triển quy hoạch vùng huyện phù hợp, có tầm nhìn.

Thống nhất cao với phạm vi nghiên cứu, thời hạn lập quy hoạch, tính chất, mục tiêu, định hướng phát triển không gian vùng, các đại biểu cũng đề nghị làm rõ quy hoạch hệ thống điện, cập nhật, bổ sung định hướng phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn; quy hoạch mạng lưới giáo dục phù hợp với quy mô, biến động dân số, hiện trạng cụm cảng Khánh Tiên, Khánh Thiện; số liệu, dữ liệu về tăng trưởng; tỷ lệ đô thị hóa, cập nhật chỉnh sửa bản đồ, vị trí liên kết vùng đảm bảo đồng bộ, thống nhất, đồng thời rà soát quan tâm phát triển vùng đệm, cân nhắc, tính toán cảng trên sông Đáy.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Thường trực, BTV Huyện ủy Yên Khánh trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ lập quy hoạch, UBND và các ngành của huyện đã tiếp thu đầy đủ, nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích rõ hiện trạng, thuận lợi, khó khăn, thời cơ và thách thức để bổ sung quy hoạch vùng huyện được các thành viên UBND tỉnh và các sở, ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Quy hoạch đã thể hiện được 3 vùng khá rõ, đó là: vùng đô thị công nghiệp dịch vụ gắn với sự phát triển đô thị thành phố Ninh Bình; vùng trọng điểm nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững gắn với huyện Kim Sơn. Trong mỗi vùng đã xác định được vùng thương mại đô thị dịch vụ lõi để kết nối 3 vùng của huyện với nhau. Quy hoạch đã thể hiện rõ 3 hành lang kinh tế, trong đó đã giữ được không gian phía Đông Bắc của huyện hướng ra sông Đáy. Tuy nhiên đồng chí cũng đề nghị tiếp tục, cập nhật tính toán kết nối, xác định khu trung tâm, vùng trọng điểm, khu cây xanh, lưu ý trong quy hoạch đô thị, dịch vụ, thương mại bên cạnh bám theo sông Đáy cần bám theo trục ngang của sông Mới làm trục phát triển dịch vụ đô thị, mở rộng không gian phát triển cho vùng này.

Về quy hoạch giao thông, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng huyện Yên Khánh rà soát đảm bảo gắn kết với quy hoạch giao thông của tỉnh và quốc gia trên địa bàn để vừa thực hiện trước mắt vừa có tính lâu dài. Bên cạnh đó cũng cần rà soát các cảng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trên tinh thần là cơ bản giữ nguyên, không bổ sung thêm.

Lưu ý một số nội dung cần nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa liên quan đến quy hoạch nông nghiệp, quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch du lịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Yên Khánh phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý tại hội nghị, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Sở Xây dựng thẩm định, báo cáo UBND tỉnh hoàn thiện trong tháng 5/2023./.

Theo: nbtv.vn

 

Văn bản mới