
1. Có phải đổi sổ đỏ khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện hay không là điều người dân không khỏi băn khoăn?
Tại khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai năm 2024, quy định việc đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (gọi chung là Giấy chứng nhận, người dân quen gọi là sổ đỏ) mà có thay đổi sau đây: … Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất …
Theo khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai năm 2024, các trường hợp đăng ký biến động quy định tại Khoản 1 thuộc Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận ở trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc sẽ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.
Như vậy, có thể hiểu khi tiến hành sắp xếp lại đơn vị hành chính, nếu như muốn được cấp Giấy chứng nhận mới thì người dân sẽ buộc phải thực hiện đăng ký biến động.
Tuy nhiên, việc đăng ký biến động để được cấp mới Giấy chứng nhận là điều không bắt buộc và chỉ thực hiện khi người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.
2. Hồ sơ và trình tự đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận mới trong trường hợp này:
Theo khoản 2, khoản 3 Điều 38 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ, quy định hồ sơ cũng như trình tự, thủ tục cấp đổi sang Giấy chứng nhận mới như sau:
- Hồ sơ cần chuẩn bị:
+ Đơn đăng ký biến động đất đai (mẫu số 11/ĐK);
+ Sổ đỏ đã cấp trước thời điểm sáp nhập (bản gốc);
+ Giấy ủy quyền (nếu như ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục đăng ký, cấp đổi Giấy chứng nhận);
+ Trường hợp Giấy chứng nhận được ghi tên hộ gia đình có nhu cầu cấp đổi sổ mới ghi tên đầy đủ các thành viên, thi trong Đơn đăng ký biến động đất đai sẽ phải thể hiện được thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất ở đó;
+ Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa có hình thể, kích thước, tọa độ các đỉnh thửa đất hoặc thửa đất có thay đổi kích thước các cạnh thì cần chuẩn bị thêm phần trích đo địa chính thửa đất.
- Trình tự, thủ tục cấp đổi:
+ Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp hồ sơ đến một trong 02 nơi sau: Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện hoặc cấp xã;
+ Bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Nguyễn Trường Tuấn - Văn phòng Đăng ký đất đai